tag:blogger.com,1999:blog-18155075501252591292024-02-08T06:58:17.747-08:00นวัตกรรมวิทยาศาสตร์jarussri waingtonghttp://www.blogger.com/profile/11692891575205353265noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-1815507550125259129.post-83133334123918117482009-03-14T18:51:00.000-07:002009-03-14T20:40:44.891-07:00การจัดทำสื่อนวัตกรรมวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา<div align="left"><span style="color:#000099;"><span style="font-family:trebuchet ms;"><span style="font-size:85%;"><strong>บทคัดย่อ<br /><br />ชื่อการศึกษา : รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์<br />ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต<br />ชื่อผู้พัฒนานวัตกรรม : นางจรัสศรี เวียงทอง<br />กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์<br />ปีการศึกษา : 2551<br />...........................................................................................................................................<br /><br />บทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยตนเอง และตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านป่าตาลใต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงรายเขต 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 19 คน ผู้รายงานใช้เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน<br /><br />ผลการพัฒนานวัตกรรม ปรากฏ ดังนี้<br /><br />1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคุณภาพระดับ ดีมาก ด้วยค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.90 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.23<br />2. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.55/ 88.91<br />3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยค่าเฉลี่ย เท่ากับ 25.43 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.14 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน ด้วยค่าเฉลี่ย เท่ากับ 18.09 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.55 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01<br />4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.95 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.21<br />ผลการศึกษา พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป เป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง บทเรียนสำเร็จรูปนี้จึงนำมาใช้เป็นสื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอน เรื่องการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้เป็นอย่างดี<br /><br /></strong></span></span></span></div>jarussri waingtonghttp://www.blogger.com/profile/11692891575205353265noreply@blogger.com1